CÁC LOẠI VÒI CHỮA CHÁY HIỆN NAY

Điều chúng tôi mong đợi nhất chính là sự an toàn của bạn, và điều chúng tôi sợ nhất là tai nạn của bạn.

CÁC LOẠI VÒI CHỮA CHÁY HIỆN NAY
Ngày đăng: 09/09/2021 04:47 PM

VÒI CHỮA CHÁY LÀ GÌ?

Vòi chữa cháy nằm trong danh mục thiết bị chữa cháy không thể thiết của hệ thống chữa cháy đồng bộ, vòi chữa cháy có tác dụng dẫn nước từ trụ cấp nước đến nơi cháy và dễ dàng di chuyển trong khu vực lớn, phục vụ đắc lực cho công tác chữa cháy

Ngày nay, cuộn vòi chữa cháy còn được ứng dụng trong đa dạng mục đích khác như tương trợ xây dựng, tương trợ nông nghiệp, công nghiệp… giúp gia tăng năng suất và hiệu quả công tác mà nó tương trợ

 

Hình ảnh cuộn vòi chữa cháy

  Hình ảnh cuộn vòi chữa cháy

Vòi chữa cháy thông dụng hiện nay được làm dệt bởi nhiều loại vải tự nhiên và tổng hợp cùng chất đàn hồi ở được tráng bên trong (chủ yếu là cao su). Những chất liệu này cho phép vòi chữa cháy lưu trữ chất chữa cháy ướt mà không bị hỏng hóc, nó cũng có khả năng chống lại tác hại của việc tiếp xúc với ánh sáng mặt trời cùng hóa chất.

 

Nhiều loại vòi chữa cháy hiện nay

Nhiều loại vòi chữa cháy hiện nay

Cấu tạo vòi chữa cháy

Vòi chữa cháy được sử dụng hiện nay có cấu tạo cơ bản gồm 4 thành phần

 

Vòi chữa cháy Made in Việt Nam

Vòi chữa cháy Made in Việt Nam

 

Lớp định hình

Được dệt từ sợi tự nhiên hoặc sợi tổng hơp ( Sợi lanh, bông, nylon, polyesyer), đây chính là thành phần quyết định đến khả năng chịu áp lực của vòi chữa cháy. Nếu sản phẩm được dệt chắc chắn và sử dụng vật liệu tốt thì sẽ chịu được áp suất cao (Có thể lên tới 20 bar).

Lớp chống thấm bên trong

Thường bằng cao su tổng hợp có khả năng chống lại hóa chất, nhiệt độ cao, chống thấm ra lớp ngoài

Lớp bảo vệ bên ngoài

Thường bằng cao su kết hợp với các các thành phần bọc chống mài mòn và nhiệt độ cao

Bộ phận kết nối

Được sản xuất từ gang, nhôm…dùng để kết nối nguồn cấp với lăng phun chữa cháy. Khớp nối được cố định ở hai đầu vòi chữa cháy, khi bảo quản vòi – khớp được cuộn lại và đặt trên hộp tủ chữa chấy rất dễ dàng.

Phân loại vòi chữa cháy

Có một số loại vòi được thiết kế đặc biệt cho các dịch vụ cứu hỏa Ở Việt Nam thường phân loại vòi chữa cháy theo

Phân thoại theo nơi sản xuất

Ví dụ như vòi chữa cháy Mỹ, vòi chữa cháy Nhật, Đức, Australia, Việt Nam, Trung Quốc...

Phân loại theo chiều dài vòi

cụ thể là vòi có chiều dài 20m, 30m, 40m...

Phân loại theo chất liệu làm vòi

Chẳng hạn vòi tráng cao su, vòi bạt chịu áp lực, vòi có lớp hóa chất bao ngoài.

Các loại vòi chữa cháy thông dụng hiện nay

Hiện nay trên thị trường các bạn có thể tìm mua được rất nhiều loại vòi chữa cháy khác nhau bao gồm:

Vòi chữa cháy thông thường

Vòi chữa cháy thông thường là loại chúng ta thường thấy trong các hộp đựng phương tiện chữa cháy tại các tòa nhà. Nó có dạng một ống mềm, được bọc vải được sử dụng để đưa nước vào khu vực đám cháy để cứu hỏa.

Loại vòi này có đường kính bên trong từ 38 đến 76mm và được thiết kế để hoạt động ở áp suất lên đến 2.760kPa với chiều dài tiêu chuẩn là 15,24 mét.

Vòi cung cấp nước chữa cháy

Vòi cung cấp chữa cháy là ống mềm có đường kính lớn, được sử dụng để đưa nước từ vòi nước xa đến bình chữa cháy hoặc để chuyển nước từ máy này sang máy khác ở khoảng cách xa,

Chúng có đường kính bên trong khoảng 89 đến 127mm và được thiết kế để hoạt động ở áp suất lên tới 2.070 kPa. Chiều dài tiêu chuẩn của nó là 30,48 mét.

Vòi chữa cháy lâm nghiệp

Vòi chữa cháy lâm nghiệp cũng có dạng một ống mềm, được sử dụng để chống cháy khu vực nhiều cỏ, cây cối, nơi cần loại vòi có trọng lượng nhẹ để có thể dễ dàng di chuyển trên địa hình dốc hoặc gồ ghề. Vòi chữa cháy lâm nghiệp có đường kính khoảng 25 đến 38mm và được thiết kế để làm việc ở áp suất lên tới 4.500 kPa. Nó có chiều dài tiêu chuẩn là 30,48 mét.

Vòi chữa cháy tăng cường

Vòi chữa cháy tăng cường là những ống cao su được bọc bằng cao su, có thành dày được sử dụng để chống lại các đám cháy nhỏ. Vòi chữa cháy tăng cường có đường kính 19 đến 25mm và được thiết kế để hoạt động trên áp suất lên đến 5.520 kPa với chiều dài tiêu chuẩn là 30,48 mét.

Hướng dẫn sử dụng vòi chữa cháy

Sử dụng cuộn vòi chữa cháy khi có cháy nổ xảy ra đúng cách đúng quy trình để dập cháy một cách nhanh chóng nhằm bảo vệ tính mạng và tài sản của cả cộng đồng. Trong quá trình xảy ra các sự cố cháy nổ, thì việc vận hành sử dụng các thiết bị chữa cháy cũng cần phải đáp ứng được các yêu cầu kỹ thuật cũng như độ thuần thục cao để đảm bảo việc dập tắt sự cố một cách nhanh chóng và an toàn nhất.

 

Hướng dẫn sửa dụng vòi chữa cháy

Hướng dẫn sửa dụng vòi chữa cháy

 

Cách sử dụng vòi chữa cháy gồm có 5 bước cơ bản

Bước 1

Nhanh chóng mang cuộn vòi từ hộp tủ chữa cháy

Bước 2

Trải cuộn dây ra, lắp đầu vòi bơm vào khớp nối của dây cứu hỏa.

Bước 3

Kéo cuộn dây cứu hỏa ra, sao cho cuộn dây không bị gấp khúc. Đưa đầu khớp của dây cứu hỏa khác lắp vào khớp nối của dây cứu hỏa trên.

Bước 4

Sau khi lắp xong, một người ra phía trước cầm đầu vòi bơm, người cầm phải cầm chắc bằng hai tay. Để vòi nước tì vào các điểm gần nhất, cho đầu vòi hơi hướng lên trên về phía hỏa hoạn.

Bước 5

Chạy máy bơm nước để tiến hành cứu hỏa

Chú ý:

  • Trong quá trình sử dụng vòi rồng thì luôn phải có người thứ hai hỗ trợ người cầm vòi.
  • Đảm bảo các van khóa đóng và không bị gập vòi
  • Đọc kỹ các bước bạn sẽ biết cách sử dụng vòi chữa cháy giúp cho việc chữa cháy sẽ hiệu quả nhanh chóng hơn.

 

Chỉ đường
Zalo
Hotline